Ô tô Honda tại Mỹ có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn xe nội

Ô tô Honda tại Mỹ có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn xe nội

Ở tại Mỹ đang xảy ra một nghịch lý khi nhiều mẫu xe nội địa hoá lại không đến từ các hãng xe nội địa. Theo thống kê của Cars.com, 4/10 mẫu xe có tỷ lệ nội địa hoá cao nhất lại đến từ thương hiệu Honda của Nhật Bản. Theo nhận định của các chuyên gia, đây chính là một phần của quá trình toàn cầu hoá trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

Ô tô Honda tại Mỹ có tỷ lệ nội địa hoá cao hơn xe nội

Trong năm 2018, mẫu Jeep Cherokee xếp hạng đầu với 72% nội địa hoá, nhờ sản xuất hệ truyền động trong nước. Tiếp đó là 2 mẫu xe của Honda gồm Odyssey và Ridgeline.

Năm nay, Honda có 4 mẫu xe nằm trong danh sách nội địa hoá cao tại Mỹ gồm Odyssey, Ridgeline, Pilot và Acura MDX. Tất cả đều được sản xuất ở nhà máy Albama theo một dây chuyền tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, không phải người Mỹ nào cũng có thể nhận thức được điều này khi chỉ có 15% người trong tổng số 1.000 lái xe biết Honda Odyssey sản xuất trong nước và 14% đối với mẫu Honda Ridgeline.

Thời gian qua, Honda cũng đã tăng nội địa hoá cho thương hiệu Acura ở Mỹ. Năm nay, chiếc MDX đời 2018 về đích thứ 7 trong BXH nhưng lại chỉ có 7% người biết MDX sản xuất ở Mỹ.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 71% người cho rằng, việc mua một chiếc xe mang thương hiệu Mỹ sẽ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của quốc gia và đồng nghĩa với việc mang nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân.

Toàn cầu hoá trong sản xuất ô tô là các bộ phận, linh kiện có thể làm từ khắp nơi trên thế giới và chuyển đến một nhà máy để sản xuất lắp ráp, lợi nhuận sẽ được chuyển về trụ sở của các nhà sản xuất ở từng quốc gia khác.