Nghịch lý: Thuế nhập khẩu giảm nhưng giá xe không giảm

Nghịch lý: Thuế nhập khẩu giảm nhưng giá xe không giảm

Đã hơn nửa năm kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN về mức 0%, hầu hết các mẫu xe nhập khẩu ăn khách đều đã quay trở lại thị trường Việt Nam thế nhưng giá ô tô xe vẫn chưa chịu giảm. Những động thái mới đây nhất của nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam như Toyota, Honda hay GM lại càng khiến nhiều người trông chờ vào màn hạ giá xe ngoạn mục càng thêm hụt hẫng.

Nghịch lý: Thuế nhập khẩu giảm nhưng giá xe không giảm

Cụ thể, mẫu xe nhập khẩu được kỳ vọng nhiều nhất hiện nay là Toyota Fortuner đã chính thức công bố giá bán. Không như trông đợi, mẫu xe này lại tăng giá đáng kể so với bản cũ. Nếu như phiên bản Toyota Fortuner 2.4G 4×2 MT có giá là 1,026 tỷ đồng (tăng 45 triệu) thì Fortuner 2.7V 4×2 lại có giá là 1,15 tỷ đồng (tăng 1 triệu đồng so với trước).

Thương hiệu Honda Việt Nam cũng đã có những động thái điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách nhất của mình là CR-V, tăng thêm 10 triệu đồng kể từ tháng 7/2017.

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không nằm ngoài cuộc chơi này khi điều chỉnh tăng giá bản lẻ hoặc cắt giảm những ưu đãi đã từng có trước đây. Các mẫu xe tăng giá điển hình như Hyundai Grand I10, Mazda 2 hay Mitsubishi Outlander…

Tình hình thị trường ô tô đang có nhiều sôi động và tín hiệu tích cực khi sản lượng xe lắp ráp trong nước và những mẫu xe nhập khẩu cũng về nhiều hơn. Mặc dù vậy, người tiêu dùng vẫn đang trăn trở với câu hỏi “Tại sao giá xe vẫn chưa chịu giảm” mà chắc chắn các doanh nghiệp ô tô sẽ rất khó khăn để trả lời.