Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn lạc hậu

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn lạc hậu

Sáng 28/11 đã diễn ra Diễn đàn công nghiệp hỗ trợ 2019. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương cho biết ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn lạc hậu, mới chỉ tham gia ở phân khúc thấp trong chuỗi giá trị của ngành ô tô. Mặt khác các doanh nghiệp trong ngành ô tô Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu.

Về giá bán giá xe ô tô tại Việt Nam còn ở mức cao so với các nước khác trong khu vực. Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hoá của xe cá nhân cho đến xe 9 chỗ ngồi thấp chỉ đạt được mức 7 -10% trong khi mục tiêu đặt ra là 60% vào năm 2010 và cũng thấp hơn rất nhiều so với các nước khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan.

 Mặt khác, nhiều doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam đang đi theo xu hướng tự cung tự cấp hoặc độc quyền, khép kín trong quá trình sản xuất. Đây là con đường mà hầu như các quốc gia trước đó đã từ bỏ.

Mối quan hệ giữa các nhà lắp ráp và cung ứng cũng rất lỏng lẻo, nhất là sự liên kết giữa doanh nghiệp trong nước cùng với các doanh nghiệp tầm cỡ FDI cũng đang rất rời rạc và hạn chế. Một trong những nguyên nhận là do doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa gây dựng được lòng tin về khả năng, chất lượng của mình đối với các doanh nghiệp FDI.

 Tại Diễn đàn cũng nhận được nhiều góp ý và ý kiến tranh luận từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Trong đó, đại diện Toyota tại Việt Nam và đại diện Công ty Thaco cùng kiến nghị Chính phủ xem xét việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện về o% cũng như những chính sách hỗ trợ cho sản xuất xe trong nước khi mà thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc đã về 0% từ năm 2018.