Đi tìm nguyên nhân thị trường ô tô tiếp tục giảm mạnh

Đi tìm nguyên nhân thị trường ô tô tiếp tục giảm mạnh

Trong tháng 4,5,6 thị trường ô tô liên tục chứng kiến sự giảm sút mạnh mẽ của nhiều dòng xe ô tô. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này.

So với giai đoạn cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam ở trong giai đoạn trầm lắng hơn. Trong năm 2017, 2018, doanh số bán xe thường tăng cao từ tháng 9 và đạt đỉnh điểm vào các tháng 11,12 cho đến tháng 1 năm sau. Trong khi đó ở chiều ngược lại, doanh số bán ô tô thường giảm sâu vào tháng 2, tháng sau tết Nguyên đán lại kéo dài cho tới tháng 8.

Nguyên nhân là bởi, việc mua ô tô của người Việt thường đổ dồn vào các tháng trước Tết để phục vụ nhu cầu đi lại trong kỳ nghỉ. Giai đoạn này nhiều dòng xe cũng bị khan và cháy hàng vì vậy khách phải bỏ thêm chi phí để được nhận xe. Điển hình trong giai đoạn này là mẫu Toyota Camry khi đã giảm tới 80 triệu đồng dể dọn kho và giảm lượng hàng đang tồn kho.

Một nguyên nhân khác được cho là bởi xuất hiện thêm đối thủ trong cùng phân khúc khiến nhiều đại lý, hãng xe áp dụng chương trình khuyến mãi để tăng thị phần và có sức cạnh tranh. Khi mà Việt Nam đang ngày càng xuất hiện thêm nhiều sản phẩm mới, thiết kế đẹp, giá cả hợp lý thì việc áp dụng khuyến mại là biện pháp hữu hiệu để giúp tăng thị phần.

Một số mẫu xe ô tô đang giảm giá mạnh như Corolla Altis (giảm 50-80 triệu đồng), Toyota Wigo (giảm 25-30 triệu đồng), Toyota Vios (giảm 40-50 triệu đồng),…

Tương tự, Honda City vẫn được giảm từ 20-30 triệu đồng và tặng kèm theo nhiều phụ kiện tuỳ vào các đại lý. Hay Hyundai Grand i10 (giàm 15-20 triệu đồng), Mazda 3 (giảm 50 triệu đồng),…