xe nội

Việt Nam và sự lựa chọn giữa xe nội – xe ngoại

Theo ý kiến nhận định của các chuyên gia gần đây, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đang phải chịu thêm chi phí đóng gói, logistics và thuế nhập khẩu dẫn đến việc lắp ráp xe trong nước cao hơn so với các nước trong khu vực. Đến tháng 1 năm 2018, khi thuế quan trong khối ASEAN bị loại bỏ sẽ khiến khoảng cách chi phí này tăng lên 10-20%, điều này đang làm ảnh hưởng đến tâm lý của các doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô trong nước hiện nay.

xe nội
Để hỗ trợ các Doanh nghiệp vượt qua được, các chuyên gia đã đề nghị nhà nước cần phải sớm tìm ra giải pháp để đến năm 2018, họ sẽ không phải chịu áp lực cạnh tranh quá lớn.
Một thực tế cho thấy rằng, Bộ Công thương đã có những động thái để trình lên Quốc hội và Chính phủ. Lý do lớn nhất khiến Bộ Công Thương vẫn giữ vững ý kiến sản xuất ô tô trong nước chính là áp lực nhập siêu do các nước khác gây ra. Theo đó, nếu Việt Nam không sớm tự gây dựng cho mình một dây chuyền sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước thì sớm muộn thị trường xe con cũng trở thành xe nhập khẩu và vô hình chung trở thành thị trường tiêu thụ xe nước ngoài, điều này sẽ gây nên tình trạng mất cân đối thanh toán và bất ổn kinh tế vĩ mô.
Trước tình trạng cấp bách hiện nay, Bộ Công thương đề xuất lập hàng rào ngăn cản ô tô nhập khẩu, theo đó pháp luật nên quy định các biện pháp tự vệ thương mại khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bị tăng đột biến, bên cạnh đó nên tăng thuế với xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc. Dù là ô tô do nước nhà sản xuất tuy nhiên không thể phủ nhận xe nhập khẩu có chất lượng tốt hơn so với xe Việt Nam, chính vì vậy Bộ Công thương đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bên cạnh điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn, ….
Tuy nhiên, những đề xuất này vẫn còn phải nghiên cứu thêm, vì để thay đổi được tâm lý sính ngoại của người Việt Nam e rằng còn phải mất rất nhiều thời gian.