Thị trường ô tô Việt Nam: xe đắt tiền bán chạy hơn xe rẻ tiền

Đối với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam, một ngôi nhà và chiếc xe hơi là hai trong số những tài sản có giá trị nhất.

ô tô Việt Nam

Một chủ đại lý xe ô tô nhận xét, với một mẫu xe, người Việt Nam có xu hướng mua những phiên bản xe đắt tiền hơn và nhiều tính năng hơn phiên bản rẻ tiền.

Ông Tiến, chủ một cửa hàng thời trang ở Hà Nội cho biết, ông phải tham khảo ý kiến của tất cả các thành viên trong gia đình trước khi mua xe.
“Chiếc xe phải đáp ứng được hai tiêu chí quan trọng – phục vụ công việc và du lịch cho gia đình. Nó phải được thoải mái, dễ chịu và bền. Nếu tôi chỉ cần một chiếc xe để phục vụ các công việc hàng ngày của mình, tôi sẽ chọn Toyota Fortuner, giá rẻ. Tuy nhiên, khi tính đến các mục đích khác nữa thì tôi đã chọn Fortuner V, phiên bản đắt giá thứ 2 của Fortuner”

Ông Cường, chủ một công ty xây dựng ở Hà Nội, cho biết xe ô tô sẽ phải sử dụng được trong một thời gian dài và là tài sản có giá trị. Bởi thế, ông quyết định mua một chiếc Ford Ranger Wildetrak 3.2L, cao hơn 100 triệu đồng so với các phiên bảng khác của dòng này.

Trên các diễn dàn ô tô, nhiều người thừa nhận rằng, trước khi đến showroom ô tô, họ dự định mua một chiếc giá rẻ, nhưng sau khi nhìn thấy các mẫu xe khác, họ đã lựa chọn những chiếc đắt tiền hơn so với dự định ban đầu.
Các nhà sản xuất ô tô hiểu được tâm lý của người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao khi phát hành giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất, họ luôn công bố giá của các phiên bản rẻ nhất.

Đại diện của một nhà sản xuất ô tô cho biết, các phiên bản rẻ nhất là sự lựa chọn của khách hàng mua xe vì mục đích thương mai, trong khi khách hàng cá nhân có xu hướng mua các phiên bản đắt tiền và nhiều tính năng hơn.
Ví dụ như các công ty taxi và du lịch chọn Innova E, trong khi khách hàng cá nhân chọn Innova G. Điều này là do các công ty vận tải muốn giảm thiểu chi phí bằng cách mua xe giá rẻ. Trong khi, người tiêu dùng cá nhân muốn mua xe ô tô để giải trí và thư giãn, nên dễ hiểu khi họ chấp nhận giá cao hơn 60 triệu đồng.