Cơ hội lớn cho ôtô nhập khẩu vào Việt Nam

Theo đúng tiến trình, cuối năm 2016, đầu năm 2017 này giá xe nhập khẩu sẽ có một đợt biến động lớn. Đợt điều chỉnh giá này sẽ tăng mạnh sức mua trước tết.

Tháng 10, Vietnam Motor Show – triển lãm lớn thường niên của các hãng lắp ráp diễn ra tại Hà Nội. Tiếp theo đó là sự kiện triển lãm của các công ty chuyên nhập khẩu ô tô được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% vào 2018, xe nhập từ các nước này sẽ rẻ hơn so với sản xuất tại Việt Nam vì xe lắp ráp chịu thuế nhập linh kiện 10-30%. Bán xe nhập giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn, doanh số cũng tăng tương ứng theo tỉ lệ thuận.

Chiến lược của các hãng xe

Honda giới thiệu Civic mới nhập khẩu từ Thái Lan, sẽ bán ra từ đầu 2017, mức giá chưa chính thức nhưng xấp xỉ 1 tỷ đồng. Giới truyền thông và khách hàng Việt rất mong chờ vào phiên bản 2017 này. Civic đang nỗ lực đưa thương hiệu trở lại sau những sai lầm của thế hệ trước, hãng xe Nhật không lắp ráp để giảm giá thành đẩy doanh số mà chọn phương thức nhập khẩu.

Không chỉ Honda, một chuyên gia trong ngành cũng tiết lộ: ‘Toyota Việt Nam cũng sẽ đi theo chiến lược này.’ Theo lộ trình thay đổi từ từ, trong vài năm tới nhà máy của hãng tại Vĩnh Phúc nhiều khả năng sẽ chỉ còn sản xuất hai mẫu xe ăn khách nhất là Vios và Innova.

Ford Việt Nam là hãng xe khác thể hiện rõ thiên hướng nhập khẩu. Chiếc crossover cỡ nhỏ EcoSport là điểm nhấn độc đáo của hãng ở phân khúc xe con. Một số mẫu lắp ráp khác là Fiesta, Focus có doanh thu không đáng kể. Đại diện của hãng cũng khẳng định: ‘Tất cả đều xoay quanh bài toán kinh tế, mà viễn cảnh dễ thấy là nhập khẩu có lợi hơn lắp ráp.’

Audi A3 sportblack tại triển lãm.

Trong các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cái tên ngược dòng duy nhất là Trường Hải. KIA và Mazda đều chủ yếu lắp ráp. Một số mẫu xe nhập khẩu là Mazda CX-9, BT-50 hay Kia Rio, Sportage, Soul, Optima hay Quoris, tất cả đều có doanh số không cao. Tập đoàn này tính toán, sang 2017 nếu sản lượng tăng khoảng 20% thì có thể giảm chi phí cũng như giá xe xuống 5%. Để sản lượng tăng thì doanh số cũng tăng, cách làm thiết thực nhất là giảm giá xe đều đặn hàng tháng và giảm sâu như cách mà Mazda và KIA đang thực hiện mùa mua sắm cuối năm.

Phần còn lại của thị trường xe phổ thông được chia đều cho các hãng chuyên nhập như Hyundai, Mitsubishi, Nissan, Isuzu. Phân khúc xe sang thể hiện rõ sự nổi bật của dòng xe nhập khẩu. Ngoài Mercedes có nhà máy tại Việt Nam, những c, Audi, Porsche, Jaguar Land Rover, Maserati hay siêu sang như Rolls-Royce, Bentley đều thuần thương mại theo phương thức nhập khẩu-phân phối.

Nếu không có chính sách bảo hộ tương ứng từ phía Chính phủ, xe ngoại nhập – đặc biệt là xe nhập khẩu từ Thái Lan và các nước trong khối ASEAN – sẽ tạo thành áp lực lớn đối với các nhà lắp ráp xe nội địa. Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa xe nhập và xe lắp ráp về giá thành đã mở ra cơ hội tiếp cận ôtô dễ dàng hơn cho người Việt.